Logo
  • 0 Giỏ hàng
Hội thảo khoa học: Ứng dụng công nghệ nano trong y - dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh
18/07/2022

Ngày 29/10/2013, Hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Hội Nội khoa Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Ứng dụng công nghệ nano trong y - dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”. Tham dự và chủ trì Hội thảo có GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu-Chủ tịch hội đồng ngành khoa học vật liệu, GS.TSKH. Nguyễn Khánh Trạch-Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam.



Khả năng chữa bệnh của nghệ vàng được phát hiện và ghi chép lại lần đầu tiên từ những năm 250 TCN. Trong y học cổ truyền, nghệ vàng được sử dụng như một vị thuốc với rất nhiều công dụng như liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hồi tử cung cho phụ nữ sau sinh… Các nhà khoa học đã nhận định, thế kỷ 21 là thế kỷ đánh thức tiềm năng của cây nghệ, hoạt chất đem lại tác dụng của nghệ vàng là Curcumin. Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như: chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng nhồi máu cơ tim, chống thấp khớp. Tuy nhiên, Curcumin không tan trong nước, hấp thu kém, đồng thời lại bị chuyển hóa nhanh nên sinh khả dụng thực tế của Curcumin chỉ đạt 2-3%.


GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu phát biểu khai mạc hội thảo

Bằng công nghệ nano rào cản này đã được khắc phục, giúp tăng độ hấp thu lên 95% và tăng hiệu quả điều trị của Curcumin gần 40 lần so với Curcumin thường. Tại Việt Nam, rất nhiều các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng và Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN là đơn vị đầu tiên chế tạo thành công Nano Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng.

Các nhà khoa học Viện Hóa học đã chuyển giao nguồn nguyên liệu quý Nano Curcumin cho Công ty Dược Mỹ phẩm CVI kết hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Công ty cổ phần dược phẩm Mediplantex cho ra thị trường sản phẩm CurmarGold - là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam chứa Nano Curcumin, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật và một số bệnh mạn tính.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các nhà khoa học trình bày nhiều vấn đề nổi bật như "Thế kỷ 21-Đánh thức tiềm năng của cây nghệ, dược liệu quý trong y học cổ truyền " của GS.TS. Đào Văn Phan, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược Lý, trường Đại học Y Hà Nội; "Nghiên cứu chế tạo hạt mi-xen polyme kích thước nano tan trong H2O để sản xuất Nano Curcumin" của PGS.TS. Phạm Hữu Lý, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN; "Nghiên cứu so sánh khả năng xâm nhập và hoạt tính chống một số dòng tế bào ung thư của Nano Curcumin với Curcumin thường" của Tiến sĩ Hoàng Thị Mỹ Nhung, Phó trưởng bộ môn sinh học tế bào, Nhóm nghiên cứu ung thư thực nghiệm, Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Việc ứng dụng công nghệ Nano vào sản xuất dược phẩm CumarGold là mô hình hợp tác thành công chuyển giao kết quả đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học và nhà sản xuất dược phẩm, mở ra tiềm năng lớn trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng một phần nhu cầu phòng và trị bệnh của người dân.

Tin và ảnh: Thanh Hà
Tags
0437568261